Wednesday, February 8, 2012

Simsimi กับคนไทย


ถือว่าเป็น talk of the town สำหรับ app แชทสุดเกรียนสัญชาติเกาหลี simsimi ที่ใช้งานผ่าน social network ทั้ง facebook,twitter,ใช้ได้ทั้ง iPhone,Android,BB,Instagram ที่ช่วงที่ผ่านมาคงเคยเล่นกันแล้ว และเป็นเรื่องเป็นราวกันใหญ่โต ขนาดกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงไอซีที ต้องออกมาเตือนเรื่องการใช้คำหยาบ

จริงๆแล้ว simsimi หรือโปรแกรมโต้ตอบประเภท chatting robot นั้นมีมานานแล้ว พวก อับดุล ก็เคยมีนะ แต่ simsimiมาดังเป็นพลุแตกในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คนี่เอง

วัตถุประสงค์ของโปรแกรมประเภทนี้ เพื่อให้โปรแกรมได้โต้ตอบและสามารถบันทึกคำใหม่ๆ เข้าไปได้ ซึ่งน่าจะดูเป็นประโยชน์มากกว่า





แต่พอฮิตหรือถูกแนะนำในหมู่คนไทย กับถูกบอกต่อในแง่มุมว่า เจ้าตัวลูกเจี๊ยบเหลือง มีความสามารถในการโต้ตอบแบบเกรียนและด่าได้ เนื่องจากทางระบบไม่ได้รองรับการกรองคำหยาบภาษาไทย และมีการพิมพ์คำหยาบเข้าไปสอนโปรแกรม

กลายเป็นว่าทาง simsimi ต้องทำการปรับปรุงการให้บริการภาษาไทย ซึ่งส่วนตัวมองว่า อยู่ที่คนใช้ มากกว่า ทำไมคนไทยถึงมีปัญหากับ camfrog, hi5 , facebook ,twitter ,youtube ซึ่งจุดประสงค์ของเว็บหรือโปรแกรมพวกนี้ทำขึ้นมาให้คนใช้ประโยชน์ แต่การที่เราเอามาใช้ผิดวิธี พอมีปัญหาเราก็มักจะบอกว่าให้ แบน โปรแกรมพวกนี้





ส่วนเรื่องคำหยาบก็เช่นกัน ไม่รู้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้คำหยาบในโซเชียลเน็ตเวิร์คมากที่สุดรึป่าว ทั้ง facebook และ youtube ซึ่งเจอบ่อยมาก แม้ว่าคุณจะไม่ได้คุยเรื่องการเมือง แค่คุณโพสต์คลิปวิดีโอเพลงธรรมดาอะไรขึ้นบน youtube ก็จะมีพวกเกรียนมาด่าได้ง่ายๆ ซึ่งคงต้องแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาและมารยารทกันในแนวลึก ต่อไป

ล่าสุดเจ้า simsimi กลับมาใช้ภาษาไทยได้แล้วครับ

No comments:

Post a Comment