Tuesday, March 27, 2012

เปิดตัว google street view ของประเทศไทย

มีงานแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ google street view (คลิกไปดูรายละเอียดได้)สำหรับประเทศไทย อีกหนึ่งบริการอันน่าทึ่งของ google ที่ให้เราค้นหาแผนที่สถานที่สำคัญด้วยภาพถ่ายของจริงในมุมมอง 360 องศา และเชื่อมต่อถึงกันเหมือนเราไปอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ





ซึ่งก่อนหน้านี้ บริการ google street view ในประเทศไทย มีให้เห็นในสถานที่ท่องเที่ยวเป็นบางจุด เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่่ แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทาง google ได้นำรถสำรวจเส้นทาง มาทำการบันทึกข้อมูลในเขตกรุงเทพมหานคร หลายคนคงจะเคยเห็นรถรูปร่างแปลกๆ แบบในรูปวิ่งผ่านมั่งหละ

ตอนนี้หลายคนคงได้เข้าไปดูแผนที่และรูปถ่ายบ้านตัวเองกันบ้างแล้ว จากการเข้าไปดูของ B-solution พบว่า ภาพสถานที่มีความชัดเจนมากกว่ายุคก่อนที่มีแต่ ภูเก็ต พัทยา คือเหมือนของต่างประเทศ และมุมมองแบบ 360 องศา ก็ทำได้ดีกว่า ของเก่าหมุนรอบได้แต่หมุนขึ้นลงไม่ได้

ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและความความเป็นส่วนตัว ภาพจะเบลอ หน้าคน หรือป้ายทะเทียนรถ ที่ติดมา หรือไม่อยากให้บ้านเราอยู่ในแผนที่เป็นข้อมูลให้คนอื่น ก็สามารถรายงานได้





วิธีการหาอย่างง่ายๆ คือ เข้าไปที่ map.google.co.th แล้วพิมพ์สถานที่หรือถนนที่เราต้องการในช่องค้นหา แล้วขยายใหญ่
ให้คลิ๊กที่ตุ๊กตาสีเหลือง ทางซ้ายของแผนที่ ลากไปบนแผนที่ เส้นทางที่เป็น google street view จะเป็นแถบสีน้ำเงิน สักพักก็จะโหลดภาพถนนบริเวณนั้นขึ้นมา และสามารถใช้เมาส์ลากดูได้แบบ 360 องศา รวมทั้งย่อขยายได้ด้วย






google street view ก็ยังสามรถดูได้ทั้งบน taplet และ smartphone

No comments:

Post a Comment